Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Tính tiền lòng từ thiện kiểu Viettel

Tính tiền lòng từ thiện kiểu Viettel
(GDVN) - Kêu gọi khách hàng chung tay nhắn tin ủng hộ Trường Sa và các vùng biển đảo, thế nhưng Viettel và MobiFone vẫn thu phí 300đ/tin nhắn (?)
Thấu hiểu nỗi khó khăn của nhân dân và cán bộ chiến sỹ ngoài Trường Sa, Viettel và MobiFone gửi tin nhắn đến khách hàng qua đầu số 199, với nội dung tương tự: "Quý khách hãy chung tay ủng hộ Trường Sa và các vùng biển đảo trên cả nước để có một mùa xuân hạnh phúc và ấm áp hơn. Soạn tin XTS gửi 1409 để ủng hộ 18.000 đồng/tin, phí gửi tin 300 đồng/tin. Chương trình áp dụng đến hết ngày 30/4/2014".
Như vậy, kêu gọi khách hàng ủng hộ cho Trường Sa là việc làm rất nhân văn của các nhà  mạng. Ngoài việc kêu gọi, Viettel và MobiFone cũng đứng ra là cầu nối giữa nhân dân trong nước và người dân, chiến sỹ vùng biển đảo. Nhưng trong việc làm nhân văn đó lại xuất hiện tình tiết quả thực không hề nhân văn một chút nào. Đặc biệt là đối với Viettel, một đại gia viễn thông từ trước đến nay vốn nổi tiếng về sự “hào phóng” cho các chương trình từ thiện.
Mặc dù cả nhà mạng Viettel và MobiFone đều khẳng định "Phí nhắn tin được các nhà mạng thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông chứ không phải là quy định của nhà mạng. Nhà mạng không kiếm lợi nhuận trên các tin nhắn nhân đạo mà chỉ được chi trả một phần phí thu được nhằm duy trì hệ thống tiếp nhận tin nhắn của thuê bao khi ủng hộ tiền", tuy nhiên câu giải thích này không nhận được sự đồng tình của khách hàng.
Theo họ, 300 đồng chỉ là một số tiền rất nhỏ nhưng người Việt từ xưa đến nay vốn đoàn kết, có lòng tương thân tương ái và hơn nữa, “đã thương thì thương cho trót”. Trong khi, cũng đóng vai trò là cầu nối các chương trình từ thiện, nhiều ngân hàng luôn luôn có dòng chữ "Không thu phí chuyển tiền" khi thực hiện giao dịch chuyển tiền từ thiện
Chia sẻ trên một diễn đàn mạng, anh Thông cho rằng: "Không ai đi kêu gọi ủng hộ, làm từ thiện rồi lại đi tính cả phí công sức bỏ ra cho công cuộc từ thiện ấy. Vì thực chất, đã làm từ thiện thì phải xuất phát từ cái tâm. Người dân bỏ ra 18.000 đồng, hay 20.000 đồng, 30.000 đồng... đều không tiếc. Nhưng phải mất thêm 300 đồng trả công cho người kêu gọi, hô hào làm từ thiện thì thật... khó coi".

"Bản thân mỗi người dân khi nhận được tin nhắn kêu gọi ủng hộ Trường Sa và các vùng biển đảo của nhà mạng ai cũng đồng cảm. Vì đó là việc làm thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt ta. Điều này đương nhiên khiến các nhà mạng ghi điểm trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, phí 300 đồng/tin nhắn từ thiện kia quá vô duyên. Nếu tính ra nó không thấm tháp vào đâu so với số tiền Viettel đã từng làm các chương trình từ thiện khác. Thế sao Viettel không bỏ đi khoản phí này, đó cũng là một việc làm góp phần cho chương trình từ thiện mang đúng nghĩa của nó", chị Thu Thủy chỉ ra.

Ở một khía cạnh khác, độc giả Đình Khương cho rằng: "Vì Trường Sa và nhân dân biển đảo, nhiều người sẵn sàng bỏ ra 18.000 đồng để ủng hộ. Vậy mà một doanh nghiệp lớn như Viettel, doanh thu năm 2013 ước tính trên 160.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 25.000 tỷ đồng, sao vẫn “tranh thủ” kiếm tiền từ việc từ thiện như thế?".


Chúng ta vẫn biết, hầu hết những người làm thương mại thì vấn đề lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Họ bỏ ra 1 đồng thì cũng phải xem thu lại được gì từ 1 đồng đó. Liệu trong trường hợp trên, lẽ nào Viettel và MobiFone cũng như vậy?
Theo Giáo dục Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét